Pages

Thursday, May 26, 2011

Sơ Lược Về Các Loại Bánh Bông Lan

Có thể nói Bánh Bông Lan (bánh gato) là một loại bánh quá phổ biến và được nhiều người yêu thích, không phải vì độ ngon xốp mềm của nó mà còn vì đây là một loại bánh thường được làm cho những dịp lễ đặc biệt như sinh nhật hay cưới hỏi, .... nên mặc dù đây là một loại bánh không phải dễ làm nhưng bất kỳ người làm bánh nào dù là mới chập chững cũng đều muốn chinh phục nó.


Bánh được làm từ ba thành phần cơ bản là trứng + bột + đường. Tuy thế qua thời gian bánh được phát triển thành rất nhiều loại khác nhau với rất nhiều công thức và cách làm cũng khác nhau. Qua thời gian tìm hiểu mình thấy bánh này được chia làm 3 loại cơ bản như sau:

1. Bánh Bông Lan Cơ Bản (Sponge Cake): đây là loại bánh bông lan mà thành phần nguyên liệu chỉ gồm 3 loại cơ bản là trứng + đường + bột và thêm một chút chất lỏng như bơ chảy hay sữa để tạo mùi thơm và làm cho bánh mềm hơn.
Cách làm thường là đánh cả quả trứng lên cho thật bông với đường rồi sau đó trộn bột vào từ từ và nhẹ tay, cuối cùng cho chất lỏng vào trộn đều là xong. Độ bông xốp của bánh thường được tạo từ việc đánh bông trứng nên bột nổi có khi không cần sử dụng hay chỉ cho thêm vào rất ít. Loại bánh này có thể sử dụng cả 4 kiểu đánh trứng. Bánh có đặc điểm hơi khô nên khi sử dụng làm bánh kem thường người ta phải cắt bánh làm hai hay nhiều lớp rồi tẩm thêm rượu rum pha với nước đường để tạo độ ẩm cho bánh.
Khuôn cho loại bánh này thường được bôi bơ rắc bột hay lót giấy để chống dính cho bánh. Nhiệt độ nướng bánh này thường từ 160C-180C (320F-350F)

Công thức cơ bản: 1 trứng large + 30gr bột + 30gr đường + 10ml chất lỏng

2. Bánh Bông Lan Xốp Mềm (Chiffon Cake): so với loại bánh thứ nhất thì loại bánh này có thành phần bột ít hơn nhưng lượng chất lỏng lại nhiều hơn do đó bánh có độ ẩm mềm và nhẹ hơn loại trên. Loại bánh này có thể được làm với nhiều mùi vị khác nhau và có thể được ăn không mà không cần trét kem.
Cách làm bánh này là phải tách riêng lòng trắng lòng đỏ. Lòng đỏ không cần đánh bông mà chỉ cần dùng phới khuấy cho tan đều với 1/2 lượng đường + các loại chất lỏng + bột + bột nổi. Phần lòng trắng được đánh riêng với bột tartar và 1/2 lượng đường còn lại cho đến khi bóng mịn đàn hồi. Lấy 1/3 lượng lòng trắng đánh bông trộn mạnh tay vào hh lòng đỏ cho hh lỏng bớt ra rồi sau đó trộn tiếp nhẹ tay bằng cây trộn bột phần lòng trắng còn lại vào cho hh sau cùng được mịn đều và bông nhẹ.
Do lượng bột ít và chất lỏng nhiều nên thường bột nổi hay được sử dụng trong các công thức, thêm cream of tartar để ổn định lòng trắng (bột này có thể thay bằng chút muối và nước cốt chanh).
Khuôn cho loại bánh này thường là khuôn cao có lõi ở giữa để giúp bánh nở cao và chín đều. Khuôn phải là loại thường, không được bôi trét gì cả để bánh leo cao và bám dính vào thành khuôn. Nhiệt độ nướng của loại bánh này thường thấp hơn loại bông lan thường một chút, khoảng từ 150C-160C (300F-320F) và sau khi nướng thường phải úp cả khuôn và bánh xuống để cho bánh không bị xẹp.

Công thức cơ bản: 1 trứng large + 20gr bột + 20gr đường xay + 35ml chất lỏng + 1/4 tsp bột nổi + 1/8 tsp cream of tartar

3. Bánh Bông Lan Bơ (Butter Cake): ở VN mọi người hay gọi loại bánh này là bánh cake. Đây là loại bánh nặng và nhiều chất nhất so với hai loại trên vì lượng bột, đường và bơ thường được sử dụng nhiều. Loại bánh này thường được sử dụng để ăn không, do đó thường được thêm các loại hạt hay hoa quả khô-tươi vào để tạo sự đa dạng cho bánh.
Cách làm bánh này thường là đánh bơ mềm với đường cho bông, sau đó cho lần lượt từng quả trứng vào đánh tan rồi sau cùng cho bột + bột nổi xen kẽ với chất lỏng vào trộn cùng.
Khuôn cho loại bánh này thường là khuôn loaf, bunt và phải bôi bơ rắc bột hoặc lót giấy để chống dính. Ngoài ra loại bánh này cũng hay được nướng trong các khuôn tròn nhỏ để làm các loại cup cake. Nhiệt độ nướng thường là 180C (350F).

Công thức cơ bản: 1 trứng large + 55gr bột + 50gr đường + 55gr bơ mềm + 20ml chất lỏng + 1/4 tsp bột nổi

Chất lỏng sử dụng trong các công thức bánh bông lan thường là: bơ chảy - dầu ăn – sữa – nước – nước hoa quả (nước cam, nước lá dứa, …..), ……. Các chất lỏng này được thêm vào để tạo độ ẩm cho bánh và để tạo mùi, ví dụ như cho nước cam thì ta có bánh bông lan cam, cho nước lá dứa thì có bánh bông lan lá dứa, cho nước café thì có bánh bông lan moka, ……

Hy vọng với bài viết này các bạn mới tập làm bánh sẽ biết cách đọc công thức và phân loại các loại bánh bông lan cơ bản. Bài này mình viết dựa trên các kiến thức thu thập được trong thời gian mày mò tìm hiểu, chắc chắn sẽ có nhiều thiếu sót và chưa đầy đủ nên mong được các bạn góp ý thêm.

No comments:

Post a Comment