Pages

Tuesday, May 24, 2011

Bánh Mì Việt Nam



Nguyên liệu:
- 1 cup nước ấm (100F-110F) + 2 tsp đường + 2,5 tsp active dry yeast
- 2.3/4cups ~ 3cups bột bánh mì + 3tbsp dầu ăn & bơ chảy + ½ tsp muối
- Ít nước muối pha loãng dùng để quét mặt

Cách làm:
- Nước + đường + yeast quây tan ủ cho men nổi khoảng 10 phút
- Cho 2.3/4 cup bột + dầu ăn + muối bỏ vào tô men đã ủ, trộn đều rồi nhồi bột, trong khi nhồi thấy cục bột còn mềm dính thì cho bột còn lại vô từ từ đến khi thấy đủ thì ngưng không cho bột thêm nữa (mục đích chừa 1/4cup bột và cho vào từ từ là để canh độ ẩm của bột). Nhồi bột tiếp cho đến khi cục bột mịn dẻo bóng đủ độ dai là ok. Đem bột bỏ vào thau có láng 1 lớp dầu ăn mỏng, lộn cục bột trong thau để nguyên cục bột được áo 1 lớp dầu ( bột sẽ không bị khô khi ủ), đậy kín lại bỏ vào chỗ ấm khoảng 1 giờ bột sẽ nổi gấp đôi.
- Dùng nắm tay đấm nhẹ cho bột xẹp xuống rồi nhồi cục bột khoảng 3-5 phút thì đậy lại để bột nghỉ 15 phút. (có thể bỏ qua công đoạn này nếu không có thời gian nhiều, nhưng vẫn phải đấm bột trước khi lấy ra)
- Lấy cục bột ra nắm dài rồi chia bột làm 3 phần (nếu nặn bánh dài như baguette) hoặc chia làm 6 nếu nặn bánh ngắn kiểu bánh mì VN, nắn bột lại thành những cục tròn nhỏ rồi đậy lại để bột nghỉ thêm 10 phút nữa.
- Lấy cục bột ra đè dẹp cán vừa mỏng rồi cuộn nhẹ lại, dán mí bánh và chỉnh sửa hình dạng theo ý muốn => đặt bánh vào khay dùng khăn ẩm or nylong đậy lại ủ thêm 45 phút.
- Mở lò nướng lên 460F đặt vào rãnh dưới cùng của lò 1 khay không (và chuẩn bị sẵn 3/4cup nước sôi).
- Khi lò đã gần đủ nhiệt độ thì quay sang dùng dao rạch mặt bánh => dùng cọ quét lên mặt bánh 1 lớp nước muối loãng => bỏ khay bánh vào rãnh giữa của lò, rồi nhanh tay tạt cup nước sôi vào cái khay không đã được chuẩn bị sẵn, rồi đóng cửa lại liền để cho hơi nước không thoát ra ngoài (lúc này là đã đủ nhiệt độ quy định).
- Nướng bánh khoảng 18 phút khi thấy vàng mặt là được. Lấy bánh ra dùng cọ phết liền lên mặt bánh 1 lớp bơ chảy (đừng phết nhiều liền bánh sẽ bị nhăn & không giòn).

bake 420F, trước khi cho bánh vào lò thì xịt nhiều nước vào lò và sau 15 phút thì mở lò ra xịt nước thêm lần nữa. Nướng tổng cộng 18 phút là bánh chín.


Theo công thức của Nguyệt Thy

No comments:

Post a Comment