Pages

Monday, May 9, 2011

Bánh Tét

Bánh thơm thơm mùi lá chuối, lại càng làm cho mình nao nao nhớ đến cái hương vị Tết ở quê nhà.
Lần này, thay vì gói bánh chưng thì bạn có thể gói bánh tét đón Tết cổ truyền. Thành phần nguyên liệu của bánh chưng và bánh tét không khác nhau, chỉ khác nhau ở cách gói mà thôi.




Buổi sáng, chiên vài lát bánh tét trên chảo, giòn bên ngoài mà dẻo bên trong, vừa ngon miệng vừa tràn ngập không khí xuân.

Vật liệu:  cho 3 số 8 (8 bánh, dài 8”, tròn 8”)

Phần vỏ:
- 10 cup nếp ngon
- Lá chuối hột
- Chỉ cột
- 3 tsp muối
- 2 tbsp pandan extract (tinh dầu lá dứa)


Phần nhân:
- Hành tím
- 2 lb đậu xanh cà (400g/1 bao) 
 - ½ chén hành hương xắt nhỏ, phi thơm
 - 2 lb thịt ba rọi
 - tiêu, nước mắm ngon

Chuẩn bị: 

Phần vỏ:
Phần quan trọng nhất là lá chuối. Lá chuối mua về rửa sạch. Nấu 1 nồi nước thật sôi, nhúng lá chuối tươi vào cho mềm là lấy ra ngâm ngay vào nước lạnh. Như vậy lá sẽ dẻo mềm, rất dễ gói. Nếu như chỉ dùng đến việc phơi lá thì lá cũng không đủ dẻo để gói mà sẽ bị rách lá khi gói.


Cho pandan extract vào nếp ngâm khoảng 4-5 tiếng, không ngâm lâu hơn. Ngâm lâu hơn bánh dễ bị chảy nhớt và làm chua bánh nhanh hơn. Nếp sau khi ngâm đổ ra rổ cho thật ráo nước sau đó trộn 2 tbsp muối vào. 




Đậu xanh mua loại đậu xanh cà. Ngâm đậu 4 tiếng và cho ít nước vào nấu cho đậu chín mềm. Giã cho đậu hơi nát. Trộn vào đậu 1 tsp muối, tiêu và dầu của hành phi.


Phi một ít hành phi, trước khi gói thì trộn hành phi vào thịt, còn dầu trong hành phi thì cho vào đậu xanh.
thịt ba chỉ - làm sạch xắt dài độ 2 in thôi - ướp vào hành tím giả + hành phi + 2 tsp tiêu + 3 Tbsp nước mắm + 1 tsp đường + 2 tsp bột nêm = ướp khoang 3-4h hay qua đêm.

- Cứ mỗi bánh thì 3/4 cup nếp đã ngâm + 1/2 cup đậu xanh và 1 miếng thịt  

- Tạo 1 khe dọc trên đậu để đặt thịt vào, cuốn tròn lại, se tròn 2 đầu lại cho chặt
***Lưu ý : không đụng tay vào nhân.

Gói Bánh
Xếp lá : xếp 2 lá dọc chồng mí lên nhau, 2 lá ngang chồng mí và 1 lá ngang ở giữa


- Phủ thêm 1 lớp nếp như hình sau rồi gói như hình minh họa.


- Gập một đầu bánh lại để nếp không bị rơi ra ngoài. Dựng đứng bánh lên, dùng tay dàn đều cho mặt bánh phía trên bằng mặt. Gấp nếp lá lại làm tư để tạo đầu bánh được tròn. Trở ngược lại đầu bên kia, dàn đều bánh rồi gấp nếp lá lại như trên.



- Cắt 4 lá chuối có chiều ngang bằng đòn bánh tét. Dùng 2 lá xếp lại hình chữ thập lên trên đầu đòn bánh tét. Lấy dây buộc lại cố định. Làm tương tự như vậy với đầu bánh bên kia.


- Nếu dùng dây lạt để buộc thì sẽ dễ hơn, mỗi đợt dây buộc cách nhau khoảng 1.5 – 2 cm là được, tùy theo bánh dài hay ngắn. Còn dùng dây nilong hoặc dây cotton thì cột bánh theo chiều dài trước thành hình chữ thập để cố định bánh. Sau đó luồn dây cột theo chiều ngang của bánh, mỗi đường cột cách nhau khoảng 1.5 cm. Làm như vậy cho đến hết đòn bánh là được.

Luộc bánh:
- Cho bánh vào nồi nước, luộc khoảng 5 tiếng là bánh chín. Trong quá trình luộc bánh, bắc sẵn nồi nước sôi bên cạnh để nước có hơi cạn thì châm thêm nước vào bánh. Luôn luôn để bánh ngập trong nước để bánh chín đều.









- Bánh chín, vớt bánh ra, cho vào thau nước lạnh khoảng 15-20 phút, vớt ra, để ráo.
 
- Đối với bánh chưng thì cần phải có công đoạn ép nước, còn Bánh tét thì sau khi nhúng bánh qua thau nước lạnh, vớt ra để ráo. Dựng đứng đòn bánh tét lên là được.
Để bánh ráo chưa được 1 tiếng, mình đã nôn nóng mở bánh ra rồi.


Cắt bánh ra, bánh dẻo, thơm thơm mùi lá chuối làm cho mình thấy cảm giác hạnh phúc, thêm yêu cái Tết quê nhà.

Chúc các bạn ăn ngon!




Theo aFamily, Nhã Trung, Bảo's Family

    No comments:

    Post a Comment