Pages

Tuesday, May 3, 2011

Bí quyết nấu cơm

Ngày nay nhiều người sẽ bảo cơm thì có khó gì để nấu. Vo gạo rồi cấm điện thế là xong. Nhưng những mẹo nho nhỏ sau đây sẽ giúp cho bạn có bữa cơm ngon hơn.
 Nhiều người sẽ bảo cơm thì có khó gì để nấu. Vo gạo rồi cấm điện thế là xong. Nhưng những mẹo nho nhỏ sau đây sẽ giúp cho bạn có bữa cơm ngon hơn.
1. Nấu cơm bằng nước gì?
Nấu bằng nước sôi: thông thường chúng ta quen dùng nước máy để nấu cơm. Tuy nhiên nước máy có chất Clo đã làm tổn hao khoảng 30% vitamin B1 trong gạo. Nếu chuyển sang phương pháp nấu bằng nước sôi thì sẽ tránh được bao tổn ấy.
Nấu bằng nước trà: nếu dạ dày của bạn không tốt, chỉ cần vài bữa cơm nấu bằng nước trà, bệnh sẽ thuyên giảm. Bạn dùng 0,5 - 0,7g trà khô đun sôi với khoảng 500 - 1000g nước, sau khi sôi, lọc hết bã rồi cho vào nồi gạo đã vo sẵn.
Không được dùng nước trà đã qua đêm đem nấu cơm.
Nếu muốn cơm không bị thiu nhanh và trắng hơn, bạn nên cho vào 1 lượng giấm (5% so với lượng nước và gạo). Ví dụ: 1000g gạo thì dùng 1500g nước và khoảng 12g giấm.

2. Khử mùi cơm nguội.
Cơm nguội dù hấp thế nào cũng có mùi do đó trước khi hấp bạn nên cho vào cơm một ít muối ăn.

3. Khử mùi cơm khét.
Bỏ một cục than đỏ vào một cái chén, cho vào nồi cơm bị khét, đậy nắp lại trong 10 phút. Nếu chỉ mới chớm khét, bạn chỉ cần bỏ vào nồi cơm vài cọng hành, đậy nắp lại vài phút. Bạn có thể lấy một tờ giấy sạch gói một cục than củi đặt lên trên mặt nồi cơm, đậy nắp lại trong ít phút.

4. Cách chữa cơm bị sống.
Nếu trường hợp này xảy ra, bạn rưới vào cơm một ít rượu gạo và để lửa nhỏ một lúc, cơm sẽ chín như thường.

No comments:

Post a Comment