Pages

Wednesday, May 4, 2011

Món gỏi khổ qua

Món cay đắng ngọt bùi!

Lần đầu tiên làm món khổ qua ăn sống, ngon miệng bất ngờ! Vui nhất có lẽ là sau nhiều lần giới thiệu với chồng bao nhiêu món khổ qua, nào xào, nào canh, nhưng đều thất bại. Món này lại thành công hơn cả mong đợi. Đầy đủ cay (của ớt trong nước mắm chua ngọt), đắng nhẹ (của khổ qua), ngọt (của nước mắm), bùi (của đậu phộng rang), nhâm nhi với ít rượu nho trắng (loại dry nhé!), hài hoà chi lạ!
Khổ qua được cho là giải nhiệt tốt. Ở cái xứ mùa hè nóng như thiêu như đốt thế này, món ngon miệng lại tốt cho sức khoẻ.

Nguyên liệu:
(2~4 người)
1 trái khổ qua
10~12 con tôm to vừa
khoảng 100 g thịt ba chỉ
1 củ hành tây
1/4 cup dấm
1 tbsp đường
5~6 nhánh lá húng quế, rửa sạch, cắt sợi
2/3 cup đậu phộng rang, giã nhỏ

Cách làm:



1) Cắt khổ qua làm đôi theo chiều dọc. Dùng muỗng nạo vét sạch phần ruột, rửa sạch. Cắt mỏng khoảng 2 mm.
* Bào mỏng quá gỏi sẽ không giòn, cắt dày quá sẽ bị đắng.

Bắt nồi nước lên bếp, đun sôi. Cho khổ qua vào đảo qua đảo lại vài lần. Đổ ra rỗ, xả dưới vòi nước lạnh. Xong cho khổ qua vào tô nước lạnh có bỏ ít viên đá lạnh, ngâm khoảng 1~2 tiếng. Xong vớt ra, vắt ráo. Hoặc dùng khăn giấy làm bếp thấm cho khô.

2) Trong một tô, hoà tan đường với dấm, cho hành tây cắt mỏng vào, trộn đều. Ngâm cho hành tây khỏi hăng khoảng 30' ~ 1 tiếng. Xong, vớt ra, vắt sơ hoặc cho hành lên giấy làm bếp cho ráo.

3) Luộc thịt ba chỉ với một ít muối và vài lát hành tây cắt mỏng cho thịt ngọt và thơm. Thịt chín, cắt sợi.

4) Tôm làm sạch đường chỉ đen, để nguyên vỏ, cho vào nồi đậy nắp lại, tôm sẽ tự ra nước. Tôm chín, bóc vỏ, nếu dùng tôm loại to thì xẻ tôm làm đôi.

5) Trộn đều khổ qua, thịt ba chỉ, tôm, hành tây, húng quế với vài muỗng súp nước mắm chua ngọt. Nêm nếm vừa ăn. Cho gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng rang lên. Xong rôì, măm thôi!

Chúc ăn ngon!








Theo Góc Bếp



No comments:

Post a Comment