Pages

Thursday, May 5, 2011

Chả Lụa

Nguyên liệu:
-5 lbs thịt (mua thịt nạc vai and nhờ họ xay cho mình tại chợ, xay y chang thịt xay dzi á, but mua dzi họ đưa mình thịt tuoi hơn. or mua thịt xay sẵn trong Costco or Food4Less cũng đuoc, miễn sao thịt tuoi la okie )
-7 1/2 tbsps nước mắm 3 con cua nhen, loai khác hong ngon.
-6 muỗng dầu ăn
-6-9 muỗng nước thật lạnh
-3 1/2 muỗng bột Cornstach
-2 gói bột nổI hiệu Alsa màu hồng
-1 tsp muối
-5 muỗng đường Tbsps nha
-chút bột ngọt, có tí xíu mới ngon,ai hong ăn thì khỏi bỏ

-chút tiêu trắng


Cách làm:



1) Pha mắm, muối, đường, tiêu, dầu trong một tô cho hoà tan.
2) Thịt cắt nhỏ vừa xay. Ướp thịt với nguyên liệu ở (1). Cho vào tủ lạnh cho thịt thật lạnh, hoặc nếu làm liền thì để vào ngăn đá khoảng một giờ trước khi xay. *** đây là bí quyết được cho là làm thịt dai.3) Trộn bột nổi và bột năng/ bột khoai tây/ bột bắp cho đều.
4) Tùy vào độ lớn của máy xay thịt mà cho vào khối lượng thịt tương ứng. Mỗi lần xay, cho vào một ít nước lạnh, chỉ cho máy xay khoảng 1 phút rồi cho thịt trở lại ngăn đá ướp lạnh trở lại.
Lặp lại như thế 2~3 lần hoặc cho đến khi thịt được xay mịn, có màu hồng phấn.


***Mỗi lần xay, không xay lâu hơn 1 phút vì máy xay sẽ làm cho thịt bị nóng, thịt bị chín tái sẽ không làm ra giò lụa có độ dai giòn.


5) Thịt được xay mịn, ướp lạnh thêm 1 tiếng. Chuyển thịt vào cối máy, dùng chân quay dẹp đánh bột, cho từ từ hỗn hợp bột và bột nổi ở (3) vào. Cho máy đánh thịt và trộn đều với bột là được.
***Khâu này xong, có thể lấy một ít thịt cho vào lò vi sóng làm chín, ăn thử rồi dựa vào đó mà nêm thêm sao cho vừa miệng. 6) Chia đều ra làm 4 phần. Gói mỗi phần vào lá chuối, gói theo kiểu gói đòn bánh tét, hoặc gói sao cho thành từng đòn dài tròn.


7) Nước sôi, bỏ vào xửng hấp khoảng 15~20 phút là được.


Có thể luộc hoặc hấp, cả 2 cách đều được cho là không ảnh hưởng gì đến thành phẩm. Chỉ chú ý là đừng luộc hoặc hấp lâu quá, sẽ mất độ ngọt của thịt.


(*) Cũng với nguyên liệu như ở đây, nhưng dùng thịt thăn bò cũng cho ra thành phẩm rất ngon.


Xay xong rồi là thành giò sống đó. Chia ra từng hộp cất trong tủ lạnh để nấu canh ,nấu bún mộc ,làm chả ốc ....Hoặc cất freezer để dành lâu.



Ai muốn gói lại làm chả lụa thì gói lá chuối rồi hấp.Chín là thành chả lụa

Còn ai thích ăn chả chiên thi dùng cái nồi nhỏ cho dầu vô, vặn lửa 1 level low mid. hay hơn tí xíu từ đầu tới đuôi nha....đừng vặn lên xuống chả hông chín ma bị chaị Dùng cái dia hơi sâu lòng 1 chút, lót miếng plastic wrapper dô, nhớ trét tí dầu cho láng mặt, chút thôi nhen., sau đó cho chả đã xay dô cái dia đó, chẹt chẹt ra sao cho giống miếng chả hình tròn.........kế đó dầu vừa hơi nóng thì nghiêng c'ai diã dô nồi dầu là chả rớt dô đó dể dàng...........chiên mặt chả này vừa vàng thì turn over mặt kia, chả vàng đem ra thấm dầu sực nóng dí cơm and dưa leo, or ăn b'anh uớt chả chiên, ngon hít chỗ chê luôn.......... cách khác là chả hấp chín rồi chiên cũng ngon too.




No comments:

Post a Comment