Pages

Saturday, June 25, 2011

Cách làm khay trồng rau bằng gỗ


Để có được một vườn rau xinh xắn tại nhà, bước đầu tiên cần chuẩn bị là làm khay (chậu) đựng đất. Cách thực hiện rất đơn giản:

- Bạn ra các cửa hàng bán gỗ dùng cho xây dựng, hỏi mua gỗ ván thô để làm giàn giáo hay đóng cột bêtông và gỗcây thô . Vì sao lại dùng gỗ, vì gỗ có tải trọng nhẹ, dễ cưa cắt tại nhà, đặc biệt loại gỗ dung cho xây dựng này đã được sử lý để sử dụng ngoai trời nên rất bền.

- Loại gỗ ván có chiều dài từ 2-4m, chiều ngang từ 15 -25 cm, còn gổ cây có chiều dài từ 1-2m, chiều dày 3x4cm, giá các loại gỗ này rất rẻ. Tùy theo diện tích dự định trồng rau của bạn để tính toán kích thước khay (chậu) đựng và số lương gỗ cần thiết.

- Các dụng cụ : cưa gỗ, búa, thước, đinh, nếu dùng vít thì cần cây tournevit.


Cách làm khay (chậu) đựng như hình ảnh sau:

1. Cưa gỗ theo kích thước tùy vào kích thước của khay. Dùng gỗ cây làm xương khay (chậu), gỗ ván làm thành và đáy khay (chậu). Nếu kích thước khay (chậu) lớn thì phải có nhiều xương, kích thước nhỏ thì ít xương


2. Nên để một khoảng trống 8-10cm giữa đáy khay và mặt đất.




3. Nếu khay có kích thước lớn thì phải làm thêm khung xương đỡ ở giữa khay.







4. Phần đáy nên đóng ván chừa khe hở, không nên đóng kín để dễ thoát nước tưới cây.


5. Dùng bao nylon đen bọc bên trong để giữ đất và bảo vệ gỗ. Chú ý phải đục lỗ bao nylon theo khe hở phía đáy khay.


6. Dùng đá tổ ong nhỏ rải một lớp 5-10cm để làm thông thoáng đất.


7. Trải một lớp vải không dệt mua ở các tiệm bán vật liệt may, rất rẻ. Lớp vải này cho nước thấm qua, nhưng giữ đất lại.


8. Đổ đất trồng cây vào 


9. Gieo hạt tuỳ theo nhu cầu.




4 comments:

  1. Tôi đang định trồng rau trên sân thượng, ưng thùng gỗ lắm nhưng có cậu em làm nội thất gỗ bảo là trồng rau vào thùng gỗ ẩm ướt suốt nên không bền, đóng rêu, nứt nẻ do thời tiết. Nghe thế thấy ngại quá. Anh đã làm thùng gỗ này chưa? Có gì cho tôi biết với chứ đầu tư gỗ tốn kém lắm. Mà dùng được thì dùng gỗ coppha thông có được không ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. chị sơn chống thấm cho gỗ rồi hãy trồng chị ạ. chỉ ở sài gòn thì gọi em tư vấn cho, em bên cty trồng rau màu.hì hì. 0932109506

      Delete
    2. bạn có dịch vụ đóng khai gỗ trồng cây không nhỉ?

      Delete
  2. Bài viết hay lắm, rất bổ ích. tks tác giả nhìu nhé
    ….tomynguyen….
    bán máy bào gỗ tốt nhất tại tphcm

    ReplyDelete