Pages

Friday, January 13, 2012

Bánh Căn

Vật liệu:
- 1 kg gạo lúa gòn thơm
-
 1 chén cơm khô (cơm chín phơi khô – Bí quyết để làm bột bánh căn) hoặc cơm nguội
-
 1 khuôn bằng lò đất
-
 Hẹ, dầu ăn, tôm tươi
-
 2 trái cà chua chín (
ớt tỏi chanh - tùy ý)
-
 Mắm, đường, bột ngọt, ớt, tỏi.

Về cách làm thì gạo và cơm khô ngâm chung với nước qua đêm. Xay nhuyễn thành bột. Pha nước cho vừa. Xong làm dầu hẹ. Hẹ được rửa sạch xắt nhỏ, cho dầu ăn vào chảo, dầu ăn sôi khử tỏi. Ðổ hẹ vào chảo dầu trộn đều xong nhắc ra.



NOTE: Bánh căn ngon phụ thuộc ba yếu tố: gạo, mắm và mỡ hành. Gạo xay bột làm bánh căn phải là gạo cũ (nở), chiếc bánh mới giòn, nếu làm gạo mới (dẻo), bánh bị nhão, sít khuôn không nạy được. Bí quyết để đúc được cái bánh căn ngon (dai, ráo) là phải có ít cơm nguội trộn vào gạo khi đem đi xay bột. Nước mắm ăn bánh căn là nước mắm ớt tỏi. Tùy theo khẩu vị từng gia đình, có gia đình pha mắm ớt tỏi có chanh, có gia đình thay chanh bằng thơm, có gia đình lại bằng cà chua. Ngon hay dở quyết định ở nước  mắm ! 

Bánh căn phải ăn với mỡ hành mới ngon, nhưng cũng có người thích thay hành bằng hẹ. Để bánh căn có “chất “ hơn, người ta chế biến bằng cách đúc bánh căn với trứng, thịt bò hay mực. Người nhà quê ăn bánh căn với nước mắm có pha thêm nước cá nấu ngót (cá bò, cá chấm, cá liệt, cá thu…). Những hàng bánh căn ở thành phố biến tấu thay nước cá bằng nước và thịt xíu mại.

No comments:

Post a Comment