Pages

Wednesday, February 15, 2012

KẸO ĐẬU PHỌNG



Nguyên liệu: 250gr đậu phộng đã rang vàng, cán bể. 
50gr mè rang vàng + 2Tbsp để lót khuôn và rắc trên mặt kẹo 
200gr đường cát 
1TBsp dấm trắng 
1TBsp nước lạnh 
1TBsp mạch nha hay mật ong 
Khuôn vuông 
giấy baking paper 
cây cán
cây đo nhiệt độ (không có cũng không sao, nhưng có thì tốt hơn) 

Cách làm: 

1/ Lót giấy baking paper vô khuôn, nhớ chừa hai đầu giấy cao một chút để dễ nhắc kẹo ra. thoa chút dầu vô giấy. rãi 1TBsp mè rang lên. Trộn mè, đậu chung với nhau. 

2/ Cho đường, nước, dấm, mạch nha (hay mật ong) vô nồi non-stick có đáy dày. bắc lên bếp nấu với lửa vừa. Khi trở màu hơi vàng, nhỏ vài giọt vô chén nước lạnh lấy ra ăn thử thấy giòn tan là được, nếu có cây nhiệt kế thì cho vào đo khi nhiệt độ lên tới 300oF là ok. 

3/ Nhanh tay trút h/h mè và đậu vô nồi đường dùng đủa trộn đều. Trút h/h vô khuôn, dùng muỗng có thoa dầu miết cho h/h đều ra. Cùng lúc đó rắc thêm 1 TBsp mè rang lên mặt kẹo. 

4/ Cầm hai đầu giấy nhắc kẹo ra khỏi khuôn, dùng cây cán cho kẹo mõng bớt. Lúc này kẹo đã nguội bớt, dùng dao cắt kẹo thành miếng (lớn nhỏ túy ý) đợi kẹo thật nguội cho vào hộp đậy kín. 
NOTE : 
- Lúc nấu đường không nên để lửa quá cao, vì đường sẽ bị khét trước khi đạt tới độ cứng để thành candy. (thời gian nấu khoảng 12-15 phút là vừa) Tuyệt đối trong lúc nấu không được quậy khi đường đã tan, đang sôi nên chuẩn bị muỗng, chén nước cây cán đầy đủ trước khi nấu đường 

- Khi rang mè, thấy mè vừa hơi vàng thơm thì nhắc ra khỏi bếp ngay, tiếp tục đảo đều vài phút để mè vàng đều. Đừng đợi mè vàng đúng ý mới nhắc ra khỏi bếp, vì khi đó mè vẫn còn độ nóng và sẽ tiếp tục vàng thêm dẫn đến tình trạng bị khét đắng không ngon. 
Cân lượng bằng cup: 

-50 gr mè = 1/3 cup. 
-250 gr. đậu phọng = 1.2/3 cup 
-200 gr. đường = 1 cup , lấy bớt ra 3 muổng cà phê. 

Đổ lên khay có lót giấy Parchment thoa dầu bảo đảm tróc dễ dàng, nếu mà cho ít đậu phộng, và trải mỏng ra thì củng giống kẹo gương. 


Copy from Eatlover

No comments:

Post a Comment